VÌ SAO LÃNH ĐẠO NÊN THUÊ COACH BÊN NGOÀI CHO NHÂN VIÊN?

Tôi đã có hai công ty mà giám đốc là khách hàng, sau đó gửi toàn bộ nhân viên hoặc những nhân viên cốt cán đến cho tôi để được Coaching (Khai vấn) – số giờ cũng lên đến cả trăm giờ cho cả quản lý và nhân viên. Bản thân các Giám đốc, người lãnh đạo cũng đã sử dụng dịch vụ Coaching liên tục & thời gian lâu, họ học & phát triển bản thân rất nhiều, thậm chí họ đã trở thành một Coach nhưng họ vẫn thuê ngoài cho doanh nghiệp mình. Thông qua những trải nghiệm này, tôi nhận thấy những lợi ích của một Coach thuê ngoài (Outsourcing Coach) có thể kể đến như sau:

BỤT CHÙA NHÀ KHÔNG THIÊNG (TÍNH KHÁCH QUAN)

Có lẽ ngay lập tức bạn đọc có thể hình dung ra ý tưởng này khi nói đến việc outsourcing Coach – dù là mối quan hệ vốn rất tốt, thân mật bao nhiêu thì mối quan hệ giữa sếp – nhân viên, giữa đồng nghiệp với nhau trong một doanh nghiệp vẫn có một tính nhạy cảm đặc biệt. Việc chia sẻ hết mọi tâm tư, khó khăn (mà nhiều khi nó chưa rõ bên trong) với sếp hay đồng nghiệp hay giám đốc nhân sự công ty   không phải là một bước đi dễ dàng đối với nhân viên đó.

Trong khi đó, tất cả chúng ta đều biết hiệu suất làm việc của con người bị ảnh hưởng rất lớn từ nhu cầu cảm xúc (Emotional needs versus practical needs), việc giải quyết, gỡ bỏ được những vướng mắc về mặt tâm lý, cảm xúc có thể trở thành nút thắt để nhân viên đó tăng hiệu suất lên vượt bậc.

Tính khách quan tạo ra môi trường an toàn, thoải mái, không có những mâu thuẫn về mặt quyền lợi giúp nhân viên chia sẻ trọn vẹn, thẳng thắn từ đó rõ ràng về mặt thái độ để tiếp tục công việc.

Một phiên Coaching có thể giúp họ đả thông suy nghĩ, mạch lạc trong cách biểu đạt sau đó với sếp & đồng nghiệp cũng làm cho kết quả chia sẻ sau đó được hiệu quả.

LIÊN TỤC GỠ BỎ ÁP LỰC

Lãnh đạo và các cấp quản lý những con người tài năng, tất nhiên họ có khả năng tự tìm ra lối đi cho mình, có giải pháp riêng hiệu quả hơn để đưa lại cho các cấp dưới của mình. Song cũng bởi vì họ tài năng, nên họ cũng được công ty – xã hội – gia đình đặt áp lực và trông đợi rất cao. Bản thân họ có thể một lúc quản lý nhiều dự án, nhiều công việc với áp lực cao về deadline (thời hạn), doanh số, chỉ tiêu…

Trong tính chất cuộc sống và công việc luôn đòi hỏi họ phải đưa ra câu trời lời đúng, nhanh hơn, chính xác hơn vì những quyết định đó ảnh hưởng rất nhiều người, cả doanh nghiệp thì việc sử dụng coaching hỗ trợ cho họ vô cùng lớn để giảm tải áp lực:

Họ có một đối tác chất lượng – lắng nghe, sắp xếp suy nghĩ và đủ tĩnh lặng để có thể tiếp cận được với sự thông thái nội tại của họ. Từ đó họ có thể trở lại, nhanh và mạnh mẽ như một con báo.

Đọc thêm: Lãnh đạo vượt qua stress như thế nào

HÌNH THỨC CHĂM SÓC NHÂN VIÊN VƯỢT TRỘI

Một trong hai công ty tôi làm việc cùng họ đã chuyển phần lớn ngân sách đi du lịch, quà cáp nhân viên… thành chi phí dành cho Coaching cho nhân viên. Nhân viên đó được thoải mái sử dụng các phiên Coaching cho tất cả các vấn đề cá nhân, tình yêu, gia đình, hôn nhân, ước mơ… để chăm sóc cho đời sống tinh thần của mình. Ban đầu tôi khá kinh ngạc trước bước đi táo bạo của người chủ doanh nghiệp này, song khi từ từ tôi tiếp xúc với các bạn nhân viên cốt cán và cách Coaching có thể thay đổi cuộc đời họ, tôi mới nhận thấy vị lãnh đạo thật sự có tầm nhìn.

Chính các nhân viên sau khi tiếp xúc với Coaching (một điều mà nếu không qua sếp chưa chắc họ đã biết tới) đều cảm thấy đồng thuận và thấy rằng, Coaching mang lại cho họ nhiều hơn rất nhiều so với những chuyến du lịch, ăn uống và hát ca mang lại.

Một lần nữa tôi ngưỡng mộ vị lãnh đạo này.

Đọc thêm: Sự khác nhau giữa Excecutive Coaching và Life Coaching.

pure_coaching

KÊNH TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ

Chia sẻ điều này mang tính taboo (cấm kị) một chút, song tôi không muốn giấu diếm rằng các vị sếp đều có rất nhiều điều muốn chia sẻ với nhân viên – thông qua Coach. Tôi luôn giữ đúng vai trò của người Coach, thông báo về tính bảo mật của phiên Coaching cũng như không cam kết bất cứ vai trò Người Truyền Tin nào. Tuy nhiên, thông qua các phiên Coaching với người lãnh đạo tôi có thể nhìn rõ tâm tư của hai phía và bằng một cách nào đó tôi hoàn toàn có thể nhìn được cả hai mặt của câu chuyện, để thấy được cái Gap (khoảng cách) của hai bên.

Mặc dù tôi không trực tiếp truyền tải lại lời của lãnh đạo hoặc chuyển lời từ nhân viên cho lãnh đạo, nhưng do biết được cái Gap, tôi có thể đặt những câu hỏi để họ nhận thấy được cái Gap đó và tự đưa câu trả lời cho mình.

Tất nhiên, đây chỉ một giá trị cộng thêm bé nhỏ (bonus). Bản thân việc lãnh đạo – công ty mua các phiên Coaching cho nhân viên để tạo niềm thêm một niềm cảm kích rất lớn, để nhân viên được trải nghiệm dịch vụ mà chính sếp mình đang được trải nghiệm.

Coach Thục Linh.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *