Lợi ích đã được chứng minh của Life Coaching
Life Coaching đang là lĩnh vực bùng nổ. Là ngành nghề phổ biến trên toàn thế giới và không có dấu hiệu suy giảm.
Bạn muốn làm việc với một người đã đi cùng con đường và thành công hay một người có ít hoặc không có kinh nghiệm thực tế? Một người nên chọn Coach cuộc sống hay Mentor? Câu trả lời phụ thuộc vào mục tiêu của mỗi người.
Lợi ích đã được chứng minh của Life Coaching là gì?
Life Coaching có thể giúp một người xác định điểm mạnh, phát triển chúng và xác định các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp. Vai trò của họ là hỗ trợ người được coaching trong suốt quá trình thay đổi. Như bạn sẽ khám phá, điều này xảy ra theo nhiều cách.
Trọng tâm của Coach một phần là sự tương thích với người được cố vấn. Người cố vấn và người được cố vấn có thể tương tác với nhau thông qua các sự kiện xã hội hoặc nghề nghiệp để xác định mức độ ‘phù hợp’.
Ba giai đoạn của mối quan hệ Coaching là
- Tu luyện – Người được cố vấn học hỏi từ kinh nghiệm của người cố vấn. Người cố vấn thu được những hiểu biết sâu sắc từ người được cố vấn về các lĩnh vực mới hoặc các vấn đề mới nổi trong lĩnh vực được chia sẻ.
- Sự chia ly – Đây là sự kết thúc của một mối quan hệ. Những thách thức sẽ nảy sinh nếu một trong các bên chưa sẵn sàng chấm dứt mối quan hệ.
- Xác định lại – Mối quan hệ đạt đến mức này sau khi hoàn thành thành công giai đoạn chia tay. Trong giai đoạn này, mối quan hệ phát triển thành “mối quan hệ tập thể hoặc tình bạn xã hội”.
Nếu một người chọn coaching, có rất nhiều lợi ích. Các cuộc trò chuyện coaching giúp một người tập trung sự chú ý vào mục tiêu mong muốn của họ.
Hầu hết thời gian của buổi học đều yêu coach lắng nghe và sau đó đặt các câu hỏi life coaching có trọng tâm mạnh mẽ. Trong số đó có:
- Trải nghiệm tuyệt vời nhất của bạn với mục tiêu trong tuần qua là gì?
- Bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm thành tích cho mục tiêu này?
- Điều gì đã góp phần vào mức độ thành công này?
- Bạn học được gì từ trải nghiệm này?
- Khi bạn nghĩ về mục tiêu này, nó kích thích cảm xúc gì và đáp ứng nhu cầu gì?
Nền tảng của một mối quan hệ coaching tốt là sự tin tưởng và tính xác thực. Điều này cho phép dễ bị tổn thương. Những coach cởi mở với việc dễ bị tổn thương cũng có thể trải nghiệm sự trưởng thành trong lòng từ bi với bản thân. Nhà nghiên cứu Kristin Neff định nghĩa đây là sự kết hợp giữa lòng tốt với bản thân, chánh niệm và ý thức nhân đạo chung.
Coach tâm lý tích cực đặc biệt chú ý đến việc hỗ trợ khách hàng xác định điểm mạnh của họ. Người được coaching học cách khám phá và phát triển chúng như một phương tiện để đạt được mục tiêu cũng như nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực. Việc tạo ra những cảm xúc tích cực dẫn đến điều mà Fredrickson gọi là “vòng xoáy đi lên”.
10 cảm xúc tích cực được xác định bởi Moore và cộng sự:
- cảm hứng
- mong
- kiêu hãnh
- quan tâm
- yêu
- kinh ngạc
- vui chơi giải trí
- vui sướng
- lòng biết ơn
- sự thanh thản
Coaching tạo ra không gian cho khách hàng xây dựng những cảm xúc này và phát triển.
Hầu hết mọi người không thích bị bảo phải làm gì hoặc khi nào nên làm điều đó. Coach hiểu được điều này sẽ xây dựng các mối quan hệ coaching cho phép khách hàng hành động một cách tự chủ.
Động lực tự trị có nghĩa là người đó kiểm soát quá trình ra quyết định. Coach cung cấp các nguồn lực, hỗ trợ và thúc đẩy khi cần thiết, nhưng người được coaching là người chịu trách nhiệm.
Những người có động cơ tự chủ theo đuổi những hành động mà họ quan tâm. Họ xem các hành động là quan trọng. Sự thay đổi hành vi xảy ra khi thân chủ trải nghiệm được động lực tự chủ lớn hơn.
5 lợi ích ban đầu của hành trình Coaching:
- Thay đổi hành vi tích cực kéo dài hơn
- Tăng tính sáng tạo và linh hoạt
- Cải thiện hiệu suất
- Thực hiện thay đổi là thú vị
- Sức khỏe và các mối quan hệ cá nhân được cải thiện
Nếu việc coaching không phù hợp với nhu cầu của một người thì việc thiết lập mối quan hệ với coach cũng có thể mang lại lợi ích. APA định nghĩa cố vấn là “mối quan hệ phát triển nghề nghiệp” có hai chức năng.
Đầu tiên là liên quan đến nghề nghiệp, việc đặt người cố vấn làm huấn luyện viên đưa ra lời khuyên. Thứ hai là có tính xã hội và đặt người cố vấn vào một hình mẫu và vị trí của hệ thống hỗ trợ.
Những cá nhân được cố vấn hài lòng hơn và tận tâm hơn với công việc của họ và có những đánh giá hiệu suất tốt hơn. Những người được coaching không đơn độc trong việc thu được lợi ích từ kiểu sắp xếp này. Coach thường cảm thấy được tiếp thêm sinh lực và hài lòng vì họ đang giúp ai đó trở thành nhà lãnh đạo.
Cả Life Coaching và Mentoring đều liên quan đến sự sẵn sàng học hỏi, phát triển và thích nghi.
Coaching góc nhìn của nghiên cứu khoa học
Nhiều tác dụng của việc coaching đến từ việc áp dụng kiến thức thu được từ nghiên cứu khoa học xã hội. Ví dụ, Lý thuyết Động lực Tự quyết là “trò chơi cuối cùng của việc huấn luyện” (Theo Moore và cộng sự, 2016).
Các nhà nghiên cứu mô tả điều này là khả năng của một người đạt đến đỉnh cao về “động lực, sự gắn kết, hiệu suất, sự kiên trì và sáng tạo”. Công việc của coach là đảm bảo môi trường đáp ứng được ba nhu cầu tâm lý. Đó là quyền tự chủ, năng lực và sự liên quan.
Những coach có kiến thức, được đào tạo và thực hành trong một số lĩnh vực trên sẽ có điều kiện tốt hơn để hỗ trợ khách hàng.
Trọng tâm của việc coaching rơi vào ba loại có thể chồng chéo lên nhau. Người được coaching có thể làm việc trong các lĩnh vực cụ thể như kỹ năng bán hàng, đàm phán hoặc thuyết trình. Coach có thể giải quyết các kỹ năng thực hiện thông qua việc đặt mục tiêu, giám sát và chịu trách nhiệm. Các kỹ năng phát triển nhắm đến những trở ngại trong nội bộ cá nhân và giữa các cá nhân mà người được coaching gặp phải.
Coach cũng có thể sử dụng ba cách tiếp cận để thực hành coaching. Các nhà nghiên cứu muốn biết liệu có bất kỳ hoặc tất cả các kịch bản có thể làm giảm sự trì hoãn hay không. Họ chia 84 người tham gia thành ba nhóm:
- Coaching cá nhân,
- Self-Coaching
- Coaching nhóm
Họ phát hiện ra rằng coaching cá nhân và coaching nhóm làm giảm sự trì hoãn. Mọi người trong nhóm coaching cá nhân cảm thấy hài lòng hơn và đạt được mục tiêu. Đào tạo nhóm có ảnh hưởng tích cực đến việc tiếp thu kiến thức thích hợp.
Nhóm tự coaching thực hiện các bài tập một cách độc lập. Những người trong nhóm này gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu cao hơn. Các nhà nghiên cứu xác định rằng những người tham gia này cần được hỗ trợ coaching.
Tầm quan trọng của việc tự coaching
Cho dù một người có quyết định thuê huấn luyện viên hay không thì một yếu tố của quá trình coaching cũng rất quan trọng – đó là khả năng tự coaching.
Tự coaching là nghe và lắng nghe tiếng nói bên trong của một người. Tất cả chúng ta thường chỉ một cái. Học cách lắng nghe hoặc tin tưởng có thể khiến bất kỳ trải nghiệm coaching nào khác trở nên mạnh mẽ hơn.
Dev Pathik giải thích điều này rất hay trong TED Talk năm 2017, Sức mạnh của việc tự huấn luyện. Anh ấy nói, “điều tốt nhất ở bạn đang chờ đợi đó là tiếng nói của Coach bên trong bạn lên tiếng.”