Sự khác biệt tinh tế giữa các Coach có thể có tác động lớn đến trải nghiệm của bạn với tư cách là khách hàng
Khi bạn và coach có những ý tưởng giống nhau về coaching là gì và nó hoạt động như thế nào, mọi thứ giữa hai bạn sẽ hoạt động một cách trôi chảy. Khi đó, cả hai bạn đang nhảy cùng một điệu nhảy. Mỗi người đều biết điều gì đang xảy ra và người kia mong đợi điều gì ở bạn.
Tuy nhiên, đôi khi, bạn và coach khác nhau về ít nhất một quan điểm cơ bản về coaching. Có sự không phù hợp diễn ra ở đây. Những gì Coach làm và nói khiến cho bạn cảm thấy mình có gì đó sai sai hoặc người Coach này nghĩ bạn sẽ không thể hoàn thành được mục tiêu. Lúc này, mỗi người đang nhảy một điệu nhảy khác nhau, vì thế nó không khớp. Bạn di chuyển theo một hướng, và coach di chuyển theo hướng khác.
Rất nhiều khác biệt trong số này là tinh tế. Có điều gì đó không ổn, nhưng có lẽ bạn không thể bộc bạch một cách rõ ràng lý do là tại sao.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các lĩnh vực chính mà tôi đã quan sát trong nhiều năm gây ra những sự bất “ăn ý” giữa coach và khách hàng.
Mặc dù những khác biệt này thường rất nhỏ, nhưng chúng có thể có tác động mạnh mẽ đến trải nghiệm của bạn khi làm việc với coach. Tôi hy vọng danh sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn ở một coach. Nó cũng ở đây để giúp bạn tìm ra vấn đề là gì nếu bạn thấy mình đang làm việc với một coach và cảm thấy điều gì đó không ổn.
Lưu ý: Để tạo ra sự khác biệt, tôi trình bày mỗi mục trong danh sách này ở hai đầu đối ngược, như thể chỉ có hai phong cach. Trên thực tế, hai phong cách tiếp cận này chỉ là hai cực khác biệt, Coach và khách hàng thường thường sẽ xuất hiện đâu đó giữa hai thái cực đối ngược này.

Sự khác biệt chính giữa các Coach
1. Hoặc là coaching theo tuần tự hoặc coaching theo điều mà bạn đang quan tâm nổi lên.
Một số coach làm việc theo phương thức tuyến tính, tức là tập trung đi thẳng chỉ một việc. Họ làm việc trên một mục tiêu cùng một lúc với bạn. Họ giúp bạn đưa ra kế hoạch hành động và thực hiện từng bước của kế hoạch đó theo tuần tự. Họ sẽ không để bản thân – hoặc bạn – bị phân tâm bởi những ý tưởng khác hoặc con đường khác mà bạn có thể đi.
Ở đầu bên kia của thái cực, chúng tôi có các coach làm việc với bạn mỗi phiên về bất cứ điều gì bạn cảm thấy muốn làm việc NGAY LÚC NÀY, cho dù nó có liên quan gì đến những gì bạn đã nói trong phiên trước hay không. Hoặc hướng đi bị chuyển do những phương thức khác nổi lên.
2. Chỉ thị hay không
Một số Coach khuyên bạn hoặc giao cho bạn các bài tập và kiểm tra xem bạn đã hoàn thành chúng chưa. Họ có thể tin rằng một trong những lợi ích chính của việc làm việc với coach là nhận được lời khuyên và hướng dẫn của coach đó hoặc có các nhiệm vụ và trách nhiệm giải trình để đảm bảo khách hàng sẽ hành động và đạt được mục tiêu của mình.
Ở hướng ngược lại, chúng tôi có những coach không nghĩ rằng đó là nơi coach phải nói cho khách hàng của cô ấy biết phải làm gì. Họ tin rằng khách hàng chính là người tốt nhất xác định được việc phải làm gì hoặc vai trò của một coach là để giúp thúc đẩy sự độc lập và tin tưởng vào khả năng phán đoán và trực giác của khách hàng. Việc chỉ dẫn/ theo dõi/định hướng là sự thiếu tôn trọng nhất định.
3. Đối tác bình đẳng hoặc hướng dẫn
Một số Coach coi họ là những người bình đẳng với khách hàng của họ và làm việc với khách hàng của họ như những đối tác bình đẳng.
Các Coach khác coi họ là người hướng dẫn khách hàng của họ. Những Coach này cảm thấy họ có khả năng phán đoán, hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm vượt trội trong ít nhất một lĩnh vực và công việc của họ là mang lại cho khách hàng lợi ích từ chuyên môn của họ.
Một số khách hàng khác thậm chí có thể hơi khó chịu trước bất kỳ thái độ cấp trên nào từ coach. Họ muốn làm việc với một người đối xử bình đẳng với họ, người sẽ tôn trọng ý tưởng của khách hàng như ý tưởng của chính cô ấy.
Xem thêm : 3 Việc cần làm sau một phiên Coaching
4. No pain – no gain hoặc tận hưởng cuộc hành trình
Vị trí của bạn và coach của bạn về câu hỏi “no pain, no gain” có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tương tác và thái độ của bạn.
Một số Coach tin rằng chịu đựng là điều cần thiết, thậm chí là TỐT nữa – để đạt được những điều trong cuộc sống, đặc biệt là một số điều ấn tượng. Bạn phải /nên làm những việc bạn không thích, cảm thấy nhàm chán và thậm chí có thể gây khó chịu. Nó chỉ là một phần của cuộc sống. Bạn chịu đựng nó, thúc đẩy nó, vượt qua nó. Quan điểm của Coach là bạn sẽ quên hết những nỗi đau này khi bạn đã hoàn thành những gì bạn muốn.
Ở phía bên kia của bức tranh, chúng tôi tin rằng cuộc sống là để tận hưởng, chính hành trình chuyển hóa chính là đích đến rồi. Cách tốt nhất để thành công là làm những điều bạn thấy thú vị, đến với bạn một cách tự nhiên, phù hợp với sở trường và sở thích của bạn.
Nếu bạn và coach của bạn đang ở hai khía cạnh khác nhau của câu hỏi chính này, bạn có thể đối mặt với xích mích đáng kể.
5. Một kế hoạch tiêu chuẩn hoặc những cách tiếp cận phù hợp
Một số Coach tìm ra cách thành công để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như giúp nhân viên bán hàng tăng doanh số bán hàng. Về cơ bản, việc coaching của họ bao gồm hướng dẫn từng khách hàng thông qua cách tiếp cận đó.
Nếu coach có một cách tiếp cận hiệu quả phù hợp với nhiều người, thì khách hàng của cô ấy sẽ được hưởng lợi từ việc đi theo con đường đã thử và đúng mà họ biết sẽ giúp họ thành công. Họ được hưởng lợi từ tất cả những hiểu biết sâu sắc và kiến thức mà coach đã thu thập được trong nhiều năm về cách tiếp cận cụ thể của cô ấy. Nhưng họ có thể phải làm những việc không tự nhiên và gây khó chịu cho họ, trong đó họ không có tài năng và khó có thể tiếp tục thúc đẩy bản thân tiếp tục thực hiện nó.
Ngược lại, chúng tôi có các Coach hoàn toàn điều chỉnh cách tiếp cận của họ cho từng khách hàng. Họ thực hiện phiên coaching sâu sắc với khách hàng để tìm hiểu kỹ lưỡng và từ đó phát triển các bước phù hợp với sở thích, kỹ năng, tài nguyên, kiến thức và sở thích của khách hàng. Khách hàng được hưởng lợi từ việc có một kế hoạch phù hợp với họ, thoải mái cho họ, phù hợp với thế mạnh của họ, thoải mái trên đường đi (tận hưởng hành trình). Tuy nhiên, cách này khách hàng cũng cần là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả và có thể sẽ cần những điều chỉnh trên đường đi để tạo ra một kế hoạch CHUẨN riêng cho mình.
6. Câu hỏi hoặc câu trả lời? (Hoặc ai là người thực hiện phần lớn cuộc nói chuyện, coach hay khách hàng?)
Một số Coach coi công việc của họ là rút ra câu trả lời từ khách hàng của họ bằng cách đặt câu hỏi và lắng nghe là chủ yếu. Khách hàng thực hiện hầu hết các cuộc nói chuyện trong một buổi coaching.
Các Coach ở hướng kia coi công việc của họ là cung cấp cho khách hàng thông tin, lời khuyên, hướng dẫn và câu trả lời. Trong một buổi coaching, coach nói phần lớn.
Tôi đã gặp những khách hàng bị xúc phạm khi nghĩ rằng một coach sẽ nói hầu hết các cuộc nói chuyện trong suốt một phiên (giống như một buổi học) và tôi cũng đã gặp những khách hàng không thấy ý nghĩa khi làm việc với coach nếu coach không nói nhiều. Đây là một trong những lĩnh vực khác mà sự không phù hợp giữa bạn và coach có thể gây ra nhiều căng thẳng và khó chịu, mặc dù bạn có thể không hiểu lý do tại sao.
7. Phong thái và Tính cách
Các Coach khác nhau rất nhiều về tính cách và phong thái của họ. Một coach có thể sôi nổi và vui vẻ hoặc nghiêm túc và có tĩnh tại. Có thể hơi đóng mình hoặc cởi mở. Trang trọng và xa cách hoặc hành động như một người bạn thân của bạn ngay từ đầu gặp gỡ. Nhẹ nhàng hay khắc nghiệt. Nhạy cảm hay lạnh lùng. Làm việc với một coach phù hợp với bạn về tính cách và phong thái có thể giúp mối quan hệ suôn sẻ.
Lưu ý: Coach của bạn và bạn có thể khác xa nhau về phong cách, song bạn vẫn có thể mối quan hệ tuyệt vời và trôi chảy với bạn. Tìm một người giống bạn là không cần thiết. Bạn chỉ cần tìm người có tính cách phù hợp với bạn, với những hệ giá trị mà bạn tôn trọng.
8. Thoải mái hoặc thách thức
Một số Coach thiết lập một môi trường coaching ấm áp, thoải mái và hỗ trợ. Họ chấp nhận khách hàng của họ toàn diện và làm việc với năng lượng tự nhiên và sự nhiệt tình của khách hàng của họ. Không thúc ép, không cố gắng thay đổi khách hàng của họ và không chỉ trích. Một khách hàng làm việc với kiểu Coach này có thể cảm thấy rằng Coach của họ là một trong những người duy nhất – hoặc có lẽ là duy nhất – chấp nhận anh ta như hiện tại và biết ơn rằng anh ta có một nơi an toàn, hỗ trợ để đến thường xuyên.
Các Coach khác cảm thấy họ phục vụ khách hàng tốt nhất bằng cách thúc đẩy khách hàng của họ. Họ chia sẻ những sự thật khó hiểu với khách hàng và chỉ ra cách khách hàng của họ đang bối rối hoặc kìm hãm. Khách hàng có thể cảm thấy rằng những Coach này nói với họ những sự thật mà người khác không nhìn thấy hoặc không sẵn sàng chia sẻ với họ. Những Coach này có thể thúc đẩy khách hàng của họ làm những điều họ sợ, những điều họ không cảm thấy thoải mái khi làm, chấp nhận rủi ro, thử những điều mới.
Không nhất thiết có một sự kết hợp hoàn hảo
Có một mối quan hệ thú vị và hiệu quả với một Coach cá nhân không phụ thuộc vào việc có được một Coach chính xác là những gì bạn muốn về mọi khía cạnh. Như với tất cả các mối quan hệ, chemistry (sự hòa hợp về năng lượng, cảm nhận) là yếu tố chính. Danh sách này có thể giúp bạn hiểu nhiều lựa chọn mà bạn có với Coach và hiểu được những gì bạn muốn. Bạn hãy xác định những yếu tố mà bạn mong muốn từ một Coach, đề xuất trong phiên Chemistry (buổi đầu tìm hiểu) và đặc biệt lắng nghe cảm nhận của chính mình. Trái tim biết bạn phù hợp với điều gì.
Theo: Những câu hỏi thường gặp về Life Coach (Life Coach FAQ)