Pure Coaching (Khai vấn Thuần Túy) theo mô hình của ICF

Có rất nhiều người tự gọi họ là Coach, họ tư vấn, đưa ra lời khuyên và cố gắng giải quyết những vấn đề mà nghĩ là khách hàng của họ mắc phải. Đó không phải là cách Liên đoàn Khai vấn Thế Giới (ICF) định nghĩa về Khai vấn (coaching).

Chúng ta ai cũng có những câu chuyện bên trong mình. Những câu chuyện này có thể khơi mở và giúp chúng ta đạt được ước mơ của mình hay cũng có thể ngược lại. Rất may mắn là, chúng ta có thể thay đổi những câu chuyện giới-hạn-bản-thân đó một khi chúng ta ý thức được những điều đó.

Có rất nhiều người tự gọi họ là Coach, họ tư vấn, đưa ra lời khuyên và cố gắng giải quyết những vấn đề mà nghĩ là khách hàng của họ mắc phải. Đó không phải là cách Liên đoàn Khai vấn Thế Giới (ICF) định nghĩa về Khai vấn (coaching).

Khai vấn thực thụ theo ICF là toàn bộ hoạt động nhúng bản thân vào câu chuyện và lắng nghe.

Kỹ năng đầu tiên một chuyên gia khai vấn ICF cần phải phát triển là sự hiện diện 100% và thực sự tò mò để có thể lắng nghe điều mà khách hàng thực sự muốn trong cuộc đời của họ. Đó không phải là hoạt động khai vấn nếu mà chuyên gia Coach thực hiện gần như toàn bộ cuộc nói chuyện. ICF khẳng định khách hàng nên thực hiện 70-80 phần trăm thời lượng cuộc nói chuyện và trao đổi của Coach chỉ chiếm 20-30 phần trăm. Khai vấn Thuần túy (pure coaching) cốt lõi là học cách lắng nghe một cách nào đó mà khách hàng có thể kết nối sâu bên trong họ về:

  • Những giá trị
  • Những ước mơ sâu kín nhất
  • Đam mê
  • Bất cứ câu chuyện giới-hạn-bản-thân nào mà họ có về bản thân
  • Những niềm tin – bất kể là văn hóa, gia đình hay tôn giáo – về những điều có thể và không thể trong cuộc sống của họ
pure coaching model
Pure Coaching Model

Giống như bất cứ ai, các Coach có thể có những giả định trước về người mà họ làm việc cùng. Tưởng tượng xem có một ai đó có thể thực sự lắng nghe bạn thay vì lắng nghe những câu chuyện trong đầu người đó về bạn. Một ai đó có thể lắng nghe sâu đến mức họ có thể nhận thấy những điều không nhất quán, từ đó giúp họ đặt những câu hỏi về câu chuyện mà bạn đang tự nói với chính mình. Mức độ hiện diện tuyệt đối và lắng nghe sâu, kết hợp với những câu hỏi đầy quyền lực giúp cho bạn khám phá điều bạn thực sự muốn, người bạn muốn thực sự trở thành và điều mà bạn muốn đóng góp trong cuộc đời mình.

Một khi ba câu hỏi trên đã được làm rõ, Coach sẽ đồng hành cùng với khách hàng thiết kế đường hướng để biến ước mơ thành hiện thực. Đồng hành cùng nhau cùng xác định những kỹ năng và năng lực mà khách hàng đã có cũng như cần phải phát triển thêm. Cũng cùng nhau dò lần xem có niềm tin nào bên trong hỗ trợ cho sự phát triển hay cái nào đang kéo ngược lại. Đồng thời, coach và khách hàng cùng xác định xem môi trường – và những ai trong môi trường đó – sẽ đóng vai trò tích cực đối với những thay đổi mà khách hàng mong muốn.

Mỗi chúng ta đều có câu trả lời. Chúng ta chỉ cần đúng người có thể lắng nghe, không chỉ nghe trên mặt ngôn từ mà còn phát hiện ra những ẩn chứa dưới ngôn từ nữa.

pure_coaching_model2

Giá trị khác biệt của mô hình Coaching thuần túy của ICF, không thực sự nằm ở những câu hỏi mà chuyên gia khai vấn hỏi hay chuyên môn của họ.

Mà nó ngự trị trong khả năng hiện diện, lắng nghe và cho phép khách hàng kết nối với bản chất thông tuệ bên trong của mỗi người và giúp cho họ sử dụng điều đó như một chiếc la bàn dẫn lối bền vững cho mỗi người.

Những kỹ năng này kết hợp với khả năng đồng hành hiệu quả của quá trình coaching, giúp khách hàng chịu trách nhiệm cho những kết quả họ muốn gặt hái, hỗ trợ họ đi qua những thử thách gian nan, loại bỏ đi những câu chuyện giới-hạn-bản-thân để họ bắt đầu kiến tạo cuộc đời phù hợp với giá trị của họ. Một cuộc đời mà họ nóng lòng thức dậy mỗi ngày để sống.

Tìm hiểu thêm về mô hình Pure Coaching chuẩn định nghĩa của ICF – Liên đoàn Khai vấn Thế Giới:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *